‘อั๋น ภูวนาท’ เผย ‘หมอพรทิพย์’ บอกใบ้ชัด! ‘คดีแตงโม’ จบลงได้ เมื่อ 3 ส่วนนี้ประกอบกัน?

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 20 มี.ค. 2022 (20:11 น.)
  • 0

แม้ว่าพิธีไว้อาลัยแก่ดาราสาวผู้ล่วงลับ แตงโม นิดา จะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ในส่วนของทางคดีความยังคงไม่มีบทสรุปที่แน่ชัดถึงเหตุการณ์ในคืนนั้น โดยเฉพาะสาเหตุที่ทำให้ดาราพลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุด (20 มี.ค.) อั๋น ภูวนาท ได้โพสต์อินสตาแกรม @unpuwanart เผยคลิปรายการ เป็นเรื่องใหญ่ ทางช่อง JKN 18 ที่มีโอกาสได้สัมภาษณ์ พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ผ่าชันสูตรศพ แตงโม นิดา รอบ 2 พร้อมแคปชั่นว่า

“ก่อนเริ่มรายการคุณหญิงหมอพรทิพย์เอื้อมมือมาจับอั๋นหลังกล้อง แล้วบอกว่ายอมมาออกรายการนี้รายการเดียวเพราะอั๋นเป็นพิธีกร รายการอื่นแค่โฟนอิน เพราะรู้ติดตามดูแล้วเห็นว่าคำถามของคุณไม่เหมือนคนอื่นถาม แอบดีใจจัง เอาละ ชมตัวเองเสร็จแล้ว อั๋นลงคลิบนี้เพราะว่ามันมีความรู้แฝงอยู่ 1 คือความแตกต่างระหว่าง Murder กับ Homicide และ 2 คือการใบ้แบบชัด ๆ ให้ทุกคนรู้ว่าอย่าสนแต่นิติเวชสิ! อย่าลืม “เรือ” และที่สุดของที่สุดคือ “คนทั้ ง5 คน” ต่างหาก… 3 ส่วนประกอบกัน มันถึงจะจบ”

สำหรับบทสัมภาษณ์ในคลิป มีดังนี้

วันนี้มีข่าวออกมาอีกว่าเจอแผลใหม่มาอีก 22 บาดแผล ?

พรทิพย์ : ค่ะ ก็เป็นบาดแผลที่อยู่ใกล้ ๆ บริเวณบาดแผลใหญ่ทุกคนเห็นว่ามันเป็นประเด็นสำคัญ น่าจะสื่อไปถึงพนักงานสอบสวนเพราะในทางนิติเวช เราจะเรียกมันว่าบาดแผลเฉพาะ ก็คือบาดแผลมันจะมีรูปร่างที่น่าจะบอกถึงวัตถุ ซึ่งสิ่งนี้มันจะช่วยในการตอบโจทย์ค่ะ

แต่ไม่ใช่สาเหตุในการเสียชีวิตแน่นอน ?

พรทิพย์ : ไม่ใช่แน่นอนค่ะ

ณ ตอนนี้เราตัดประเด็นฆาตกรรมทิ้งได้เลยมั้ยครับ ?

พรทิพย์ : อันนี้สังคมเข้าใจคำสองคำผิด ฆาตกรรมเนี่ยคือตั้งใจจงใจฆ่า แต่อีกคำนึงคือถูกกระทำ แต่ว่าไม่ได้ตั้งใจฆ่า ตัวอย่างเช่น เกิดทะเลาะกันผลักกันแล้วล้มลงไปตาย ณ วันนี้ตอบได้มั้ยยังตอบไม่ได้ ซึ่งบนตัวศพต้องเอาไปประกอบกับหลักฐานบนเรือ กับจากคน 5 คนค่ะ เพราะบาดแผลคุณแตงโมมันเยอะค่ะ มันมีรอยช้ำหลาย ๆ อย่าง พวกนี้ 1 ที่ ก็คือ 1 การกระทบค่ะ

บาดแผลที่บอกว่าลึก แผลใหญ่ เมื่อวานคุณหมอพูดคำนึงว่าแผลสวย ?

พรทิพย์ : แผลที่บอกว่าสวยคือแผล pattern ค่ะ ส่วนแผลใหญ่ไม่ลึกถึงกระดูก คุณหมอทุกท่านบอกว่าไม่เหมือนใบพัดเรือ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ใช่ค่ะ เพราะนิติเวชไม่มีอะไร 100 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ว่าเรามองว่าที่เราเคยเจอไม่ใช่แบบนี้

แล้วจะมีบทสรุปของแผลนี้มั้ยครับ ?

พรทิพย์ : มีค่ะ ถ้าทำงานร่วมกัน คือพนักงานสอบสวนต้องคุยกับคุณหมอ ทั้งคู่ต้องช่วยกัน แล้วก็ไปคุยกับ พฐ. ไปดูที่คุณหมอสงสัย หรือ พฐ. สงสัย เช่น ดูเรือ ดูใบพัดอะไรทั้งหลาย ที่จะไปต่อได้เนี่ยคือแผล pattern เลยค่ะ

มีกระแสสังคมมาที่คุณหญิงว่าทำไมกลับทาง รับเงินหรือเปล่า แม้แต่มีคน inbox มาด่าด้วย ?

พรทิพย์ : เราเข้าใจนะคะว่าเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่ ทุกครั้งที่ทำงานเราต้องมีสติ เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไร การที่เขาว่าเราถ้าเขามาดูหลักการและเหตุผลถ้าเขามีโอกาสนะ เขาก็จะเข้าใจ อยากจะบอกว่าศพไม่ใช่เป็นที่เดียวที่มีหลักฐานค่ะ ยังไม่จบคดีคุณแตงโม พยานหลักฐาน ณ จุดอื่นที่จะบอกได้ว่า เขาถูกกระทำหรือเป็นอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นให้รอ และอย่าตามแต่ข่าวเรื่องศพ ให้ดูทั้งโครงสร้างค่ะ

หลังจากนี้ต้องทำอะไรต่อ ?

พรทิพย์ : ในบทบาทที่ปรึกษาของทางกระทรวงยุติธรรมคือเราอยากคุยกับคุณแม่ คือพูดตรง ๆ อยากให้คุณแม่ฟังจากปาก จะได้ทำให้เข้าใจได้มากขึ้นว่าจะได้ทำอะไรต่อ ต่อมาเป็นบทบาทของ กมธ.ค่ะ กมธ.สามารถขยายผลในบางส่วนคือหมายถึงว่าเชิญหน่วยงานมาชี้แจง และสุดท้ายคือทำในเชิงระบบสิทธิที่จะรับรู้ กฎหมายเรื่องชันสูตรศพ เรื่องการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน มี พ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ มี พ.ร.บ.คดีอาญา ทำอย่างไรจะให้มันขับเคลื่อนได้เพื่อแก้ปัญหานี้ในเชิงระบบอันนี้เป็นหน้าที่สุดท้ายของ กมธ.ค่ะ

อยากฝากบอกอะไรกับคนไทยทั้งประเทศที่ติดตามข่าวนี้ ?

พรทิพย์ : เรื่องแรกเลยในด้านดีค่ะ การที่มีทุกคนช่วยกันตรวจสอบครั้งนี้เป็นครั้งแรกเท่ากับทุกคนใช้สิทธิของเรา ส่วนเรื่องที่อยากให้ระวังคือว่าเราอย่าดูมันจนเป็นเหมือนละคร แต่ให้มองภาพใหญ่แล้วให้เอาพลังนี้ขับเคลื่อนให้เกิดความยุติธรรมให้ได้ค่ะ


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด