อดีตศัลยแพทย์ ตีแผ่ความจริง! บาดแผลที่หมกเม็ด คดีแตงโม เตือนขบวนการสร้างหลักฐาน

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 05 พ.ค. 2022 (18:52 น.)
  • 0

ยังคงเป็นเรื่องที่สังคมพูดถึงและให้ความสนใจ หลังตร.ภูธรภาค 1 แถลงข่าวสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา เพื่อส่งต่อชั้นอัยการ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสรุปคดีที่อาจไม่ตรงใจของใครหลายคนในหลาย ๆ จุด

ทางด้าน พ.อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตศัลยแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และเป็นคุณพ่อของนางงามสาว นิ้ง โศภิดา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Tavatchai Kanchanarin พูดถึงเรื่องนี้ด้วยตัวเองอย่างละเอียด

“ก่อนจะเล่าความฝันเรื่องแมวร้าย ขอให้วิเคราะห์ข่าวนี้ก่อน ‘DSI เผยผลแพทย์นิติเวช ขัดกับที่ตำรวจส่งสำนวน”’

-ตำรวจภูธรภาค 1 สรุปสำนวนส่งอัยการ ระบุว่า มี 26 แผล

-แพทย์นิติเวช ระบุว่า มี 22 แผล ไม่ได้กล่าวถึงใบพัดเรือ

ความเป็นไปได้

1. แพทย์นิติเวชบริสุทธิ์ผุดผ่อง ตำรวจยัดสำนวนเอง

2. ตำรวจใสซื่อ โดนแพทย์นิติเวชสะกดจิตทางหลังไมค์

3. มีใบสั่งมา ปักธงไว้แล้ว ตั้งโจทย์ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายแบ่งกันเขียนเส้นทางไปสู่จุดหมาย เพื่อแสดงต่อสาธารณะชน แต่ธงมันปักผิด เขียนเส้นทางไม่ได้ แก้แล้วแก้อีก ลบแล้วลบอีก พอหมดเวลาที่กำหนด เลยส่งๆไปก่อน คิดว่าคงไม่มีใครรู้ทัน หรือถึงประชาชนรู้ทัน ก็ไม่ให้มีหลักฐานความผิดมาลงโทษฝ่ายตน”

“ความฝันเรื่องแมวร้ายตอนที่ 1 : มาทำอะไรกัน

แมวร้ายมาถ่ายทำวีดีโอเพื่อใช้สะกดจิตแมวผู้เกี่ยวข้องกับการทำสำนวน ซึ่งไม่มีความรู้ทางการแพทย์ โดยชักชวนแมวลูกสมุน ซึ่งไม่ได้มีความรู้เรื่องส่วนประกอบของ lower unit ของเครื่องยนต์เรือ จลศาสตร์การไหลเวียน ไม่มีจินตนาการเรื่องแกนหมุนของใบพัด ให้มาเป็นผู้ช่วยในการ ยกขา ถ่ายรูป จับใบพัดหมุนทาบกับแผล แมวลูกสมุนต่างก็ปลื้มและภูมิใจที่ได้ร่วมทำภารกิจดังระดับชาติ โดยหารู้ไม่ว่า ถ้าเกิดเรื่องขึ้นจะโดนข้อหาสมรู้ร่วมคิด

ถ้าต้องการทำวีดีโอเอาใบพัดมาลองกับศพเพื่อไขคดี มันเป็นเรื่องใหญ่มาก ระดับนานาชาติเลย (การตอบคำถามต่างชาติ การนำเสนอผลงาน) ต้องทำในรูปคณะกรรมการมีหมอหลายท่าน เชิญผู้เชี่ยวชาญด้าน hydrodynamic & boat propeller ที่มี certificate profiles คณะกรรมการงานวิจัยและจริยธรรม ผู้บังคับบัญชาโดยตรง และ ผู้บังคับบัญชาระดับสูง มาประชุมก่อน เพื่อวางแผนแนวทางการทดสอบที่ถูกต้อง

เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว คัดเลือกผู้ที่มีเข้าร่วมภารกิจ แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาบรรยายให้ความรู้ เมื่อองค์ความรู้พร้อมแล้ว ทีมงานทดสอบกับหุ่นจำลองก่อน อัดวีดีโอไว้ แล้วประชุมว่า mechanisms of injuries มันเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ ค่อยทดสอบกับศพ ซึ่งก็ต้องระวังไม่ให้ใบพัดไปสัมผัสกับศพ”

“ความฝันเรื่องแมวร้าย ตอนที่ 2: ซ่อนอะไรไว้หรือเปล่า ?

บริเวณต้นขาขวาด้านหลัง เวลาถ่ายวีดีโอขาซ้าย (left lower extremity) ผู้ช่วยช้อนข้อเท้าซ้ายยกขึ้น ทำให้เห็นด้านหลังของต้นขาซ้าย (left posterior thigh) และ ด้านหลังของขาซ้ายท่อนล่าง (left posterior leg) ด้วย จึงแสดงให้เห็นแผลก้างปลาของทั้ง left thigh & leg

เวลาถ่ายวีดีโอขาขวา (right lower extremity) วางราบกับเตียง ไม่จับข้อเท้าขวายกขึ้น ทำให้มองไม่เห็นด้านหลังของต้นขาขวา (posterior thigh) เห็นแต่แผลเย็บตามยาวด้านในของต้นขาขวา (right medial) ที่พยายามสะกดจิตว่าเกิดจากใบพัด เนื่องจากข้อเข่าขวาอยุ่ในท่าหมุนออกข้าง (lateral rotation) จีงแสดงให้เห็นแผลก้างปลาของขาขวาท่อนล่าง right leg

ดังนั้นเมื่อทำการบันทึกภาพวีดีโอ “ไปค่ะ 1,2,3….” (เสียงแมวร้อง) จึงบรรยายภาพ แผลต้นขาขวาด้านใน แผลก้างปลาต้นขาซ้ายด้านหลัง แผลก้างปลาขาท่อนล่างทั้งซ้ายและขวา ต้นขาขวาด้านหลังมีหรือเปล่า จิ๊กซอว์ส่วนที่หายไป? ที่จริงถึงไม่มีภาพต้นขาขวาด้านหลัง การที่มีแผลก้างปลา left thigh, left leg, right leg ก็พอบอกได้ 75% แล้ว”

“ความฝันเรื่องแมวร้าย ตอนที่ 3 : การทำให้วัตถุพยานปนเปื้อน

จำได้ว่าตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ศิริราช ผ่านนิติเวช ปี 2531 อาจารย์สอนว่า ต้องไม่ทำให้วัตถุพยานปนเปื้อน ไม่ทำลายวัตถุพยาน หรือ เพิ่มวัตถุพยาน

ตัดภาพมาที่การทดลองหมุนใบพัดกับศพ

แมว: “ทีนี้เรามาดูขาซ้ายนะคะการเหวี่ยงใบพัด ไปค่ะ”

ลูกน้อง: “1,2,3,4,5,6,7,8,9 โอเค”

แมว: “ถอยไป เลย…..”

จังหวะนับ 2 ใบพัดกระแทกต้นขาซ้าย ขาสั่นเลยจ้า

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมยิ่งตรวจ แผลยิ่งเพิ่ม”

“ความฝันเรื่องแมวร้าย ตอนที่ 4 ‘บาดแผลที่หมกเม็ด’

แถลง 26เมษา ไม่พูดถึงบาดแผลนี้ รายงานนิติเวชก็ไม่มี ป.ล.วาดอยู่หลายครั้ง จิตรกรสมัครเล่น ขออภัยด้วย”

“แผลที่อยู่ในรายงาน + แผลที่หมกเม็ด เมื่อนำมารวมกันแล้ววิเคราะห์ จะพบว่า

~ แผลใหญ่ต้นขาขวาด้านในไม่ได้เกิดจากใบพัดแน่นอน

~ ไม่ได้ตกจากทางท้ายเรือ

~ ตกจากหัวเรือ ส่วนจะท่าไหน ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน hydrodynamic ที่เกี่ยวข้องกับ outboard boat propeller และ deep V hull มาวิเคราะห์ร่วม

ป.ล. นักข่าวไม่ต้องมาขอสัมภาษณ์ผมน่ะ ไปขอสัมภาษณ์ผู้มีอำนาจของหน่วยงานนั้น ว่า มีแผลที่หมกเม็ดจริงหรือเปล่า (ลายแทงก็ใบ้ให้แล้ว) และ การเอาใบพัดเรือมาทดสอบกับศพ มันถูกระเบียบ และถูกต้องตามหลักวิชาการหรอ”


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด