ดราม่า ดิว อริสรา กรณี เปิด-ปิด หน้าลูก อั๋น-คำผกา ชี้เกินกว่าเหตุ สิทธิพ่อแม่เขา

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 31 ส.ค. 2022 (15:19 น.)
  • 0

ยังคงเป็นประเด็นฮอตดราม่าสนั่นโลกโซเชีย หลังจากที่คุณแม่ป้ายแดง ดิว อริสรา เผยมุมมองเกี่ยวกับประเด็น เปิด-ไม่เปิดหน้าลูก ว่าตนเองไม่จำเป็นต้องปิดหน้าลูก เพราะไม่ใช่ดาราฮอลลีวูด ที่ต้องรักษาความเป็นส่วนตัวขนาดนั้น จนมีคนมองว่าตั้งใจแซะใครหรือเปล่า ซึ่งเจ้าตัวก็ออกมายืนยันว่าไม่ได้พาดพิงใคร เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น และถือเป็นการให้ความสำคัญกับคนที่เอ็นดูลูกของตัวเองด้วย เพราะมีวันนี้ได้เพราะประชาชน

ท่ามกลางชาวเน็ตที่ยังมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด (30 ส.ค.) ทางด้าน อั๋น ภูวนาท และ แขก คำผกา ได้มีการแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวผ่านทางรายการ ข่าวจบ คนไม่จบ ทางช่องยูทูบ Khaosod TV – ข่าวสด

อั๋น ภูวนาท :เรื่องนี้มันเคยมีประเด็นในต่างประเทศ กรณีนายสเปนเซอร์ เอลเดน ผู้ถูกถ่ายภาพตอนเป็นทารกเพื่อนำไปใช้เป็นปกอัลบั้มเนเวอร์มายด์ (Nevermind) ของวงร็อคชื่อดัง เนอร์วานา (Nirvana) ได้ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากวงด้วยข้อกล่าวหา ‘แสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กเพื่อการค้า’ ซึ่งเป็นภาพเด็กดำน้ำ ตอนนั้นเราก็ไม่ได้คิดอะไร แต่เอลเดนบอกว่าภาพเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยไม่ได้มีการขออนุญาตจากพ่อแม่เขาในตอนนั้น เรื่องนี้มองมุมไหนก็อธิบายได้

แขก คำผกา : เราเกินกว่าเหตุแบบผิดบริบท เริ่มต้นจากกฎหมายที่ฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2015 เขาเตือนผู้ปกครองโพสต์ภาพลูกลงออนไลน์โดยไม่ได้รับการขออนุญาต อาจถูกลงโทษได้ เพราะมันเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชนของฝรั่งเศส ซึ่งนักจิตวิทยาเด็กเผยว่า ลูกอาจไม่พอใจ เมื่อมีตัวตนในอินเทอร์เน็ต โดยไม่ได้รับความยินยอม

ตอนนั้นกฎหมายออกมา สังคมไทยก็งง ๆ เพราะฉันท้อง มีลูก เด็กน่ารัก คุณตาคุณยายอยู่ต่างจังหวัด ก็รู้สึกว่าโพสต์รูปลูก จะได้เห็นความน่ารักของหลานตัวเอง แต่ทางฝรั่งเศสบอกว่า มันมีการถ่ายคลิปที่เด็กทำอะไรตลก ๆ เอามาลงแล้วคนมาดูกันเป็นจำนวนมาก เราจินตนาการว่า ถ้าเด็กโตอายุ 20 ปี เขาจะมองว่ามันไม่ตลก ทำไมพ่อแม่ทำแบบนี้ มันก็มีคนให้ข้อมูลเพิ่มตรงนี้ ว่าโพสต์รูปลูกคนอื่นไม่ได้ แต่ลูกตัวเองนั้นได้ แต่ต้องไม่โป๊เปลือย

มันมีประเด็นตรงนี้ แล้วก็มีเพจเฟซบุ๊กออกมาเตือน คุณครูทั้งหลาย กรณีเด็กประถมหลงรักครูผู้ชาย แล้วมีการถ่ายลง TikTok มันตลกเกี่ยวกับเด็กอนุบาล แล้วมาคุยกับครู เราดูก็เป็นความบันเทิง ขำกันมาก แต่ทางเพจแจ้งว่า มันไม่โอเคหรือไม่ อาจบันเทิงกับคนอื่น แต่เรากำลังทำให้สัมพันธภาพของเด็กต่อครู และสังคมถูกบิดเบือนในโลกออนไลน์หรือไม่ ทำให้ครูแทนที่จะสนใจเด็ก ก็มาสนใจเนื้อหาให้คนดู

ทีนี้มาดูลูกดารา ซึ่งถูกมองว่าเป็นลูกบุคคลสาธารณะ เราควรให้เรื่องนี้เป็นสิทธิแก่พ่อแม่ อย่างปุ้มปุ้ย เขาเคร่งครัดเรื่องสิทธิส่วนบุคคล ก็ต้องเคารพ ส่วนดิว เขามีความสุขกับการเผยแพร่ลูก ก็ไม่ควรไปก้าวก่าย พ่อแม่มีวิธีรับมือโลกอินเทอร์เน็ตและเรื่องต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรเอาดิวไปจับคู่กับปุ้มปุ้ย ไปเปรียบเทียบกับดาราฮอลลีวูด หรือต่อให้คุณเป็นดาราไม่ดังเลย ก็ไม่มีสิทธิ์ว่าลูกฉัน จะไม่เอาลงหรือเอาลง มันไม่เกี่ยวกับดังมากหรือดังน้อย

การทำแบบนี้มันเป็นการวิจารณ์แบบผิดฝาผิดตัว เขามีนโยบายเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องลูกอย่างไร เราในฐานะคนตามข่าว แฟนคลับไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินประณามเขาว่าแย่ เลว เอาลูกมาขาย เพราะมันเป็นลูกเขา หากวันหนึ่งเขาไม่โอเค ไม่ชอบ แม่ลูกเขาก็คุยกันเองหรือไม่ คือจนมันไปถึงขั้นค้ามนุษย์ บังคับเด็ก จุดนี้ต่างหาก ถึงจะมีมือที่สามเข้าไปจัดการปกป้อง ตนอยากให้มองเป็นลำดับขั้น ไม่ควรไปขย้ำตามอำเภอใจของตัวเอง

อั๋น ภูวนาท : คนวิจารณ์โดยไม่ได้คิด ไม่มีแก่นอะไรเลย ตนก็เข้าใจว่ามันมีเส้นทารุณใช้งานเด็ก ซึ่งเราเข้าไปก้าวก่ายบังคับเด็ก เช่นห้ามเอาเด็กต่ำกว่า 1 ขวบในโฆษณานม เขาอธิบายว่าช่วงเวลานั้นก็สนับสนุนนมแม่ จึงไม่ควรปรากฎโฆษณานมใด ๆ ที่ไม่ใช่นมแม่ ซึ่งแม่ที่ทำหน้าที่นี้ไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความแม่คนนั้นจะบกพร่อง

แขก คำผกา : เรื่องนมแม่นี้สนุกมาก ยุคหนึ่งเขาส่งเสริมนมแม่ เพราะเมื่อก่อนมีแต่ชนชั้นล่างทำ เพราะเป็นแม่นม พวกคนไฮโซนั้น ลูกกินมคนใช้ กินนมคนอื่น ในยุโรป เจ้าหญิงไม่มีมาตราการให้นมลูก ไม่ทำให้ตัวเองลำบาก สมัยก่อนน้ำสะอาดหายาก จึงมีการส่งเสริมนมแม่ เพราะเด็กกินนมผงแล้วท้องร่วง ดังนั้นจึงส่งเสริมว่ากินนมแม่ เด็กป่วย เด็กตาย มันน้อยกว่า

นมแม่นี้เป็นค่านิยมที่เพิ่งถูกสร้างมาตอนหลัง การบอกว่าสายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก มันเพิ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นมา นมผงนั้นให้สารอาหารครบถ้วนกว่าแม่ เพราะผู้หญิงบางคนไม่รู้ว่ากินอาหารครบถ้วนหรือไม่ นมแม่นั้น ทำให้บริษัทผลิตการปั๊มนมแม่นั้น ได้กำไรจากนมแม่นี้

อั๋น ภูวนาท : ตนได้ครอบครัวส่งเสริมกินนมแม่ดีเด่นแห่งชาติ ลูกคนแรกกินนมแม่ ลูกคนที่สองไม่ได้กิน แต่ตนก็พูดมากไม่ได้ เดี๋ยวทัวร์ลง ตนรู้สึกว่าการกินนมแม่ประหยัด เพราะนมผงเดี๋ยวนี้แพงมาก ตนบอกคนรอบตัวว่ากินนมแม่

แขก คำผกา : ตนพูดถึงประวัติศาสตร์ของนมแม่ และมีบุคลากรทางการแพทย์แจ้งว่าขอบคุณที่พูดเรื่องนี้ นมแม่นั้นประหยัด ตนอยากให้เอาความสูงส่งของการกินนมแม่ออกไป อยากให้เน้นเรื่องประหยัด มันมีคนกล่าวหาว่าหมอพยาบาลที่สนับสนุนนมผง ได้รับเงินจากบริษัทนม ทั้งนี้การกินนมผงไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย ตนอยากโยงเข้ามาดังข่าวที่คุยกันวันนี้ มันผิดฝาผิดตัว แม่แต่ละคนประเมินเอาเอง แต่อย่ารู้สึกผิดว่าไม่ได้กินนมจากตน เพราะนมผง สารอาหารครบถ้วนกว่า อย่าด้อยค่าตัวเองเรื่องนมแม่นมผง

อั๋น ภูวนาท : ขอย้อนกลับมาเรื่องลูก ตนเคยทำเรียลลิตี้ ทำมา 6 ซีซั่น เราก็คุยกับที่บ้านว่า เราทำผิดไหม ย้ำว่าตนมีความสุข เพราะเรามีบันทึกของครอบครัว ของแบบนี้อยู่ที่ว่าเราใช้มันอย่างไรในทุก ๆ เรื่อง กับน้องปุ้มปุ้ย ก็สนิทกัน ก็ให้คำปรึกษาเรื่องเด็กตลอด ตนไม่รู้ว่าความยินยอมของลูกในการโพสต์นั้น จะเริ่มที่เมื่อไหร่ ส่วนตัวเราเคลื่อนที่ด้วยการเคารพเขาได้เลย ก็ไม่โพสต์ในสิ่งที่ไม่ควร ทำให้เด็กอับอาย แต่ลูกนั้น เราเอ็นดู คนมองว่าทำอะไรก็น่ารัก

ยกตัวอย่างมาดอนน่า นักร้องชื่อดัง ทะเลาะกับลูกชายที่เริ่มโตแล้ว คนติดตามในโลกออนไลน์เยอะมาก มาดอนน่าถ่ายลูกตอนเด็กทำหน้าน่าเกลียด เขามองว่ามันตลกน่ารัก ก็โพสต์ลงออนไลน์ ทำให้ลูกโกรธแม่ เพราะมันถูกหัวเราะเยาะ ทั้งที่แม่มองว่ามันสนุก ตอนนั้นเป็นเรื่องใหญ่ มาดอนน่าร้องไห้บนเวทีการแสดง เกือบเป็นซึมเศร้า จัดคอนเสิร์ต แต่งตัวเป็นตัวตลก มุมหนึ่งก็ประชดลูก ไปอยู่กับพ่อที่แยกทางกัน ก็ใช้เวลานานมากกว่าจะกลับมาคืนดีกัน เราก็แค่เลือกรูปโพสต์อย่างเคารพเขา ด้วยวิจารณญาณที่ดี ซึ่งยากหน่อย ก็ดูว่าเขาจะไม่อายในอนาคต

แขก คำผกา : คนเป็นพ่อแม่ ก็ต้องศึกษานิสัยใจคอของลูก เราก็รู้ว่าลูกเป็นอย่างไร ถ้าลูกชอบโชว์ ก็ทำได้ ถ้าลูกไม่ชอบ ก็ต้องทำด้วยความรัดกุม ตนนั้นยึดหลักว่าจะไม่โพสต์รูปลูกหลาน ลูกเพื่อน โดยที่พ่อแม่เขาไม่ได้อนุญาตก่อน เรื่องนี้ต้องเข้าใจว่ารูปเด็กนั้นถูกดูดในเว็บโป๊ ซึ่งมีกลุ่มที่ชอบเด็กเล็ก พ่อแม่ก็ต้องเข้าใจว่า มันมีสิ่งนี้อยู่ในโลก ก็ต้องจำกัดการมองเห็น เราต้องมีความรู้เท่าทันต่ออินเทอร์เน็ตด้วย

อั๋น ภูวนาท : ตนไม่กลัวลูกจะว่าในอนาคต หากเป็นรูปตนในอดีตถูกโพสต์ ตนก็ไม่กลัว เพราะไม่รู้ว่าฉันโตมาแล้ว เปลี่ยนไปขนาดไหน

แขก คำผกา : การเอาไปเปรียบเทียบกับคนนู้นคนนี้นั้นไม่โอเคเลย


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด