แอฟ ทักษอร ตอบข้อสงสัย หม่อมน้อย ไม่เคยคิดเงินค่าเรียนการแสดงจริงเหรอ?

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 21 ก.ย. 2022 (10:25 น.)
  • 0

นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงบันเทิงไทย สำหรับการจากไปของ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย บรมครูด้านการแสดง และผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 69 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา โดยฝากผลงานจอเงินชิ้นสุดท้าย Six characters มายาพิศวง

ล่าสุด นางเอกสาว แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ หนึ่งในนักแสดงนำของภาพยนตร์ Six characters มายาพิศวง ก็ได้ออกมาเล่าถึงความผูกพันกับ หม่อมน้อย ให้ได้ฟังว่า “สิ่งที่เป็นความจริงที่อยู่กับตัวเรามาตลอด ประมาณ 15 ปีที่หลาย ๆ คนไม่ทราบ หม่อมน้อย ไม่เคยคิดค่าเรียนการแสดงกับเราเลย แอฟยืนยันได้เลยร้อยเปอร์เซ็นต์ สักบาทเดียวแอฟก็ไม่เคยจะต้องให้หม่อมเลย แล้วแถมยังเลี้ยงข้าวอีก ไม่ได้ซื้อเลี้ยงนะ ทำให้ทาน มันจะมีอะไรไปมากกว่านี้ ที่อาจารย์ให้ความรู้ลูกศิษย์ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านการแสดง ความรู้ในการใช้ชีวิต ปฏิเสธไม่ได้ อยู่กับหม่อมจะมีเรื่องของปรัชญาเยอะมากค่ะ แล้วก็ไม่เสียเงิน”

เราบอกให้คิดเงินไหม ?

“บอกตลอดค่ะ โดยเฉพาะในเวลาที่เราไม่ได้ไปในแง่ของโปรเจกต์ คือถ้าเกิดเราไปเนื่องด้วยโปรเจกต์ใครสักคน เช่นของพี่ออฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง อันนี้แอฟก็เข้าใจ ว่าเขาอาจจะมีการดูแลกัน เราก็ไปในฐานะหนึ่งในทีม อันนี้มันก็ดูจะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ปกติ แต่แอฟเคยมีค่ะ ที่แอฟเล่นละครของคนอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย แต่ว่าแอฟมีปัญหา รู้สึกไม่มั่นใจ อยากเข้ามาทบทวน หม่อมบอกมาเลย คือหม่อมเต็มที่มาก ๆ ไม่ได้สนใจว่าลูกศิษย์จะไปทำงานอะไรต่อ หมายถึงว่าสำหรับหม่อมแล้ว อยากให้ลูกศิษย์มีความรู้ มีวิชาติดตัวไป แต่วิชานี้จะเอาไปใช้กับใครยังไงก็ได้”

ทำไมหม่อมถึงไม่คิดเงิน ?

“หม่อมบอกว่าไม่ได้อยากได้เงิน ไมได้อยากรวย ไม่ได้จะมาหากำไร ณ ตรงนี้เลย ซึ่งทุกคนก็คงเห็นอยู่แล้ว ว่าความเป็นหม่อมน้อยอะค่ะ จะสมถะมากคือในหัวท่านมีแต่เรื่องงาน เรื่องวงการภาพยนตร์ไทย เรื่องลูกศิษย์ของการแสดง ไม่มีอย่างอื่น ไม่มีของใช้ฟุ่มเฟือยใด ๆ คือก็แค่อยู่ใช้ชีวิตไปค่ะ”

มายาพิศวง เป็นเรื่องที่ได้มาเล่นหนังของท่าน ท่านสอนเรายังไงบ้าง ?

“ในด้านความรู้ทางการแสดง ก็อาจจะเป็นในรูปแบบของหม่อมเหมือนเดิม แต่สำหรับแอฟที่แปลกใหม่ คือในด้านของการเวิร์กช็อป เพราะมันเป็นงานแรก ที่แอฟได้ร่วมงานในฐานะนักแสดงเต็มตัว เลยเป็นครั้งแรกที่เราได้เวิร์กช็อปเพื่อการถ่ายทำจริง ๆ ก่อนหน้านี้มันเป็นการเรียนแอคติ้ง ก็อาจจะยังไม่ได้เข้มข้นขนาดนี้ ถามว่ามีโดนดุบ้างไหม ไม่เหลือค่ะ อันนี้พูดได้เลย เพราะว่าช่วงหลังที่ได้เข้าไปเยี่ยม หม่อมก็บอกแอฟว่าถ้าใครถาม บอกไปได้เลยว่าดุ ยอมรับไปตามตรงเลยว่าเคยโดนดุ แต่ให้บอกว่าเคยโดนดุแล้วผลออกมาเป็นยังไง การที่เขี่ยวเข็ญสุดท้ายแล้วมันออกมาเป็นยังไง เพื่อผลงานที่ดี ต้องยอมรับว่าเข้มข้นจริง ๆ อันนี้ปฏิเสธไม่ได้ มันไม่ได้สวยงามไปซะหมด”

“มันจะมีทั้งช่วงที่เรามีความสุขหัวเราะกัน แล้วมันก็มีช่วงที่เสียน้ำตาด้วยเช่นกัน หม่อมเหมือนจะให้กำลังใจและเป็นการขู่ไปด้วยในตัว ว่าการทำเวิร์กช็อปเรื่องนี้ เหมือนเราเรียนมหาวิทยาลัย แต่ไม่ใช่หลักสูตรปริญญาตรี คือหลักสูตรที่สูงกว่านั้น ระหว่างที่ทำเวิร์กช็อปเหมือนการเรียนอย่างเข้มข้น เมื่อถึงวันถ่ายทำจริง อันนั้นคือวันสอบ แปลว่าคุณไม่มีสิทธิ์เทสตัวเอง ยังไงก็ยังงั้น ใครผ่านใครร่วง ก็ตามนั้น เพราะถือว่าเราเขี่ยวเข็ญมาด้วยกัน ถึงวันสอบขอให้เต็มที่ แล้วมันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ค่ะ วันถ่ายทำนี่ตื่นเต้น ใจเต้น อยู่กับหม่อมรู้สึกเหมือนเป็นนักแสดงใหม่เสมอค่ะ เราไม่กล้ามีตัวตนขึ้นมาเลย ว่าเรามีประสบการณ์”

มีคำสอนที่จำไว้ตลอดชีวิตเลยไหม ?

“จริง ๆ แล้วเยอะมากเลยค่ะ แต่ว่าหนึ่งอย่างที่หม่อมย้ำเสมอ คือเรื่องของการแสดง ถ้าเราจะยึดอาชีพนักแสดงแล้ว ขอให้เราเชื่อและปฏิบัติตามนั้น การแสดงคือเรื่องศักดิ์สิทธิ์ หม่อมพูดบ่อยมาก อย่ามาทำเล่น ๆ ทำตรงนี้ต้องรัก ซื่อสัตย์ ให้เกียรติ และทุ่มเทกับอาชีพนักแสดงจริง ๆ หม่อมย้ำเสมอ เราต้องเห็นความแตกต่างระหว่างการเป็นดารากับนักแสดง เพราะฉะนั้นถ้าคุณเชื่อว่าการแสดงว่าศักดิ์สิทธิ์ คุณอยากจะทำเป็นอาชีพจริง ๆ คุณต้องแลกมาด้วยอะไร การทุ่มเท การซ้อมอย่างหนักจริง เราไม่เคยคิดว่าเราจะต้องซ้อมเยอะขนาดนี้มาก่อน หม่อมทำให้เห็นว่า สิ่งที่เราทุ่มเทและซ้อมกันมา วันที่ถ่ายทำมันทำให้ทุกอย่างรื่นไหลจริง ๆ”

ภาพจาก IG : @aff_taksaorn


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด