ศาลนัดตรวจพยาน 2 ฝ่ายคดีแตงโม แม่เผย ไม่ติดใจ ปอ-โรเบิร์ต จ่ายเยียวยาเรียบร้อยดี

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 22 ธ.ค. 2022 (14:25 น.)
  • 0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9:36 น.นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม นิดา นักแสดงสาวผู้ล่วงลับ พร้อมนายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เดินทางมายังศาลจังหวัดนนทบุรีในวันนี้ (22 ธ.ค.)

โดย นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ตนกับคุณแม่ภนิดาเดินทางมาในฐานะผู้เสียหายในคดี เพื่อเป็นผู้สังเกตการณ์การนัดตรวจพยานในครั้งนี้ ซึ่งรายละเอียดของพยานหลักฐานต่าง ๆ ขอไม่กล่าวถึงเพราะอยู่ในสำนวนและเกรงว่าจะละเมิดอำนาจศาล แต่มีมาบางส่วนซึ่งจะขอส่งให้ศาลต่อไป แม้คุณแม่ถอนตัวจากการเป็นโจทก์ร่วมแล้วก็ไม่มีผลกระทบอะไร เพราะมีสิทธิในฐานะผู้เสียหายและศาลยังไม่มีคำพิพากษา ส่วนรูปคดีจากที่พิจารณาจากสำนวนยังอยู่ในประเด็นเรื่องประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ในอนาคตหากพบพยานหลักฐานใหม่ ๆ ที่อาจจะมีข้อหาใหม่เพิ่มเติม ก็อาจจะเสนอให้นำเข้าสู่สำนวนต่อไป

ด้าน คุณแม่แตงโม กล่าวว่า ตนมาสังเกตการณ์ว่าคดีคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ยังไม่คาดหวังอะไรมากจากการนัดตรวจพยานวันนี้ เนื่องจากไม่ได้เป็นการพิจารณาในเนื้อหาสำนวน แต่เชื่อว่าวันนี้จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ด้านผลการเจรจาไกล่เกลี่ยค่าเสียหายกับจำเลย คุณแม่กล่าวว่าเป็นไปอย่างเรียบร้อย จำเลยที่ 1 และ 2 (ปอ และโรเบิร์ต) ได้จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแล้ว จึงไม่ได้ติดใจอะไร

ส่วนจำเลยคนอื่นยังไม่ได้พูดคุยตกลงกัน ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า จำเลยคนอื่นยังติดใจอยู่ไหม คุณแม่ไม่ได้ตอบคำถามนี้ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ยังติดใจสงสัยในสาเหตุการเสียชีวิตของแตงโมอยู่ว่าเป็นเพราะอุบัติเหตุหรือไม่ เนื่องจากคดีตอนนี้ยังไม่จบและยังรอข้อมูลพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าแตงโมไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ หากไม่มีหลักฐานก็ยังทำอะไรไม่ได้

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดนนทบุรีไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปร่วมฟังการนัดตรวจพยานในห้องพิจารณาคดีแต่อย่างใด แต่คาดการณ์ว่า น่าจะใช้เวลาทั้งวันในการนัดตรวจพยาน เนื่องจากมีพยานหลักฐานในคดีทั้งสองฝ่ายเป็นจำนวนมาก

ต่อมาเวลา 9:55 น. สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรีผู้เป็นพนักงานอัยการโจทก์ในคดีแตงโม นิดา เดินทางมาถึงศาลจังหวัดนนทบุรี โดยเปิดเผยกับสื่อมวลชนก่อนเดินขึ้นศาลว่า วันนี้เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งในทางปฏิบัติศาลจะสอบถามทั้งโจทก์และจำเลยถึงแนวทางการต่อสู้คดีในชั้นศาลตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เสมือนเป็นการงัดไพ่ว่าใครจะต่อสู้คดีอย่างไร ส่วนพยานหลักฐานของฝั่งอัยการมีจำนวนมากพอที่จะสามารถดำเนินคดีกับจำเลยได้ ซึ่งขอไม่เปิดเผยรายละเอียดเพราะอยู่ในสำนวนคดี แต่ย้ำมั่นใจว่าพยานหลักฐานที่มีพร้อมและสามารถต่อสู้คดีได้แน่นอน ตอนนี้ส่งทั้งหมดให้แก่ศาลแล้ว ส่วนฝั่งจำเลยก็ต้องนำพยานหลักฐานมาแสดงเช่นกันเพื่อต่อสู้คดี

ส่วนการเรียกพยานบุคคลมาสอบปากคำเพิ่มเติมนั้น อัยการดาวระบุว่าไม่มีอะไรต้องมาสอบเพิ่ม เพราะได้ดำเนินการเรียกสอบสวนครบถ้วนสมบูรณ์ในชั้นสอบสวนแล้ว จากนี้ไปจะเป็นกระบวนการพิจารณาในชั้นศาล ข้อหาหลัก ๆ อย่างเรื่องประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำเลยยังคงให้การปฏิเสธและไม่รับในชั้นสอบสวน แต่ในชั้นศาลอันนี้ไม่สามารถตอบได้ จำเลยอาจจะเปลี่ยนใจให้การรับสารภาพหรือใด ๆ ก็ได้ เป็นสิทธิของจำเลย

ส่วนประเด็นของคุณแม่แตงโมนั้น การที่จะยังติดใจไม่ติดใจจำเลยหรือการรับค่าเสียหายใด ๆ เป็นเรื่องของทางคดีแพ่ง ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ เป็นสิทธิของคุณแม่ในฐานะมารดาผู้เสียหายที่จะเรียกค่าเสียหายต้องชดใช้ตามคำพิพากษา แม้จะถอนตัวจากการเป็นโจทก์ร่วม แต่ก็ยังมีสิทธิที่จะทำได้และศาลก็สามารถเรียกมาเพื่อดูแนวทางการต่อสู้คดีของคู่ความได้ แต่ไม่เกี่ยวกับพนักงานอัยการที่ทำคดีอาญาอย่างเดียว จึงไม่ทำให้รูปคดีเสีย

พร้อมทิ้งท้ายว่าสู้คดีอย่างไม่มีถอย มั่นใจในพยานหลักฐาน พร้อมสู้คดีจนถึงที่สุดแน่นอน ก่อนอัยการดาวจะเดินขึ้นศาลไป

ขอบคุณที่มา ข่าวช่อง 3


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด