ไปเที่ยว ‘ประจวบคีรีขันธ์’ กัน แบบแจ่มว้าว

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 10 ธ.ค. 2020 (03:09 น.)
  • 0

ทริปนี้ แอดมินเลือกเที่ยว จังหวัดที่ติดทะเล แบบไปเที่ยววันเดย์ทริปได้ นั้นก็คือ ประจวบคีรีขันธ์ ไปเที่ยวหัวหินกันจ้า

เขาหินเหล็กไฟ หรือที่ชาวหัวหินเรียกกันว่าเขาเรดาร์ สมัยก่อนคนเก่าแก่เรียกกันว่าเขาสี่ขีด เพราะถ้ามองขึ้นมาจากในตัวเมือง จะมองเห็นหินก้อนใหญ่ตรงหน้าผามีขีดสีขาวๆ เห็นแต่ไกล เป็นภูเขาขนาดไม่ใหญ่มาก ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองหัวหิน อยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 3 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 162 เมตร มีขนาดพื้นที่ 352 ไร่

บริเวณด้านบนเขา จะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทั้งยังเป็นจุดที่บรรดานักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนขึ้นไปสักการบูชา เขาหินเหล็กไฟ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 20.00 น.

เวลาที่เหมาะสมในการชมวิว คือ ช่วงเช้า และเย็น เดินทางกันง่ายๆ จากถนนเพชรเกษม ให้เลี้ยวเข้าหัวหินซอย 70ถนนชมสินธุ์ จะเห็นซุ้มทางเข้า ผ่านเข้ามาก็หาที่จอดรถได้ตามสะดวก

หาดหัวหิน เป็นสถานที่ตากอากาศติดชายทะเล ชายหาดหัวหินเป็นบ้านพักตากอากาศที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ สลับกับตึกสูงของคอนโดมิเนียมและโรงแรมหรูระดับห้าดาว มีหาดทรายขาวสะอาด ไม่มีถนนเลียบชายหาดให้ยวดยานวิ่งพลุกพล่านอย่างหาดทั่วไป ไม่มีเจ็ตสกี เรือกล้วย สกูตเตอร์ แล่นฉวัดเฉวียนรบกวนคนเล่นน้ำทะเล

หาดหัวหินจึงสงบ สวยงามให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนตากอากาศได้เป็นอย่างดี มีชื่อเสียงแห่งแรกของเมืองไทย ด้วยน้ำทะเลใส ทรายสะอาด บรรยากาศดี จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมานานตั้งแต่อดีต ทุกยุคทุกสมัย ถึงปัจจุบัน

วัดหัวหิน เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยของรัชกาลที่ 5 แต่เดิมชื่อวัดอัมพาราม และเปลี่ยนมาเป็นวัดแหลมหิน จนมาเป็นชื่อวัดหัวหินในปัจจุบัน ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่อัญเชิญมาจากเมืองสวรรคโลกในอดีต พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธบาทจำลอง และรูปหล่อ “หลวงปู่นาค” หรือ “หลวงพ่อนาค” พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองหัวหิน และเจ้าอาวาสวัดรูปแรก ที่ชาวเมืองให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างสูง

บริเวณผนังวัดยังมีงานจิตรกรรมเรื่องราวในพระชาดกที่สวยงามวิจิตร และพื้นที่ส่วนหนึ่งของวัด จัดแบ่งให้เป็นโรงเรียนเทศบาลประจำเมืองหัวหินอีกด้วย

ตลาดฉัตรไชย ถ้าใครมาเที่ยวหัวหิน ตลาดเช้าแห่งนี้จะได้รับการมาเยือน ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและ ต่างชาติ ด้วยตัวตลาดด้านหน้า มีป้ายเป็นเอกลักษณ์ สวยงาม เป็นตลาดของกินยามเช้าแห่งเมืองหัวหิน ที่มาเที่ยวหัวหินแล้วไม่ควรพลาด มาหาของอร่อยทานในยามเช้า

นอกจากของกินแล้วยังมีของสด ให้พ่อบ้านแม่บ้านมาจับจ่ายตลาดกันอีก อาหารทะเล และร้านอาหารอร่อยต่างๆ มากมาย ลองเดินหาของอร่อยกินกันได้ที่นี้ แอดไปเดินมาเจอร้านข้าวเหนียวมะม่วง ร้านข้าวหมูแดงหมูกรอบ ร้านกาแฟโบราณ ที่เห็นแล้ว ต้องหยุดซื้อเป็นอาหารเช้า ได้บรรยากาศ และครบครันของกินต่างๆมากมาย จุดเด่นตลาดฉัตรไชยคือ โดม7หลังที่สร้างในสมัย รัชกาลที่ 7

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม สำหรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ชาวไทยหรือชาวต่างชาติ ฟรีค่าเข้า ฟรีค่าจอดรถ มีกิจกรรมที่หลากหลายและจุดถ่ายรูปอีกมากมาย
ล่องเรือชมวิว ท่านละ 20 บาท  นั่งรถไฟ ท่านละ 20 บาท ป้อนนมแพะ, ป้อนนมปลา, ให้อาหารปลา ฯ มีร้านอาหาร, ร้านของฝาก, เสื้อผ้า กระเป๋า, สินค้าแฟชั่น ฯ มากกว่า 100 ร้านให้ท่านได้เลือกซื้อ ในบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุค สมัยรัชกาลที่6

“เนื้อที่กว่า 100 ไร่” โอบล้อมไปด้วยขุนเขาและติดแหล่งน้ำธรรมชาติ “ลำห้วยสามพันนาม” มาทะเลหัวหิน แล้วมาย้อนอดีตในบรรยากาศสบายๆ ที่ “ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม”

คำแนะนำ: โปรดใส่หน้ากาก วัดอุณหภูมิ และเว้นระยะห่างทางสังคมทุกครั้งนะคะ

วัดห้วยมงคล เป็นวัดที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแต่เดิมใช้ชื่อว่า “วัดห้วยคต” ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านห้วยคต ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคตเป็นห้วย“มงคล”ซึ่งปัจจุบันใช้เป็น ทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่างๆ อีกมากมาย

กว่าสี่สิบปีแล้วที่หมู่บ้านห้วยมงคล เป็นที่ที่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จมาเยี่ยมประชาชน โครงการต่างๆที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเพื่อ สร้างความ มั่นคงให้กับพสกนิกรได้มีฐานะดีขึ้น ประชาชนมีสุขกันทั่วหน้า และ โครงการต่างๆ ก็ดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะมีส่วนราชการให้การดูแล รวมทั้งทรงอุปถัมภ์วัดห้วยมงคลไว้ให้เป็นที่ พึ่งทางใจสำหรับทุกๆ คนที่มากราบไหว้สักการะ

มีการร่วมมือร่วมใจจากหลายองค์กรทั้งทางภาครัฐ และเอกชนในการสร้างองค์จำลองหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก โดยกาลนี้ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน ทอดพระเนตรเททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ ส.ก. ขึ้นประดิษฐาน ที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวด

จากหัวหินใช้เส้นทางหนองพลับ-ป่าละอู(ทางหลวงหมายเลข 3218) ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ถึงตำบล ทับใต้ ขับมาตามทางจนถึงวัดห้วยมงคล เปิดเวลา 05.00-22.00 น.


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด