สนุกไม่จำกัดความสุข เที่ยวเท่ สระบุรี 2 วัน 1 คืน

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 26 ธ.ค. 2020 (00:47 น.)
  • 0

เช็คอินเที่ยวไป กินไป ที่จังหวัดสระบุรี แบบชิลๆ  2 วัน 1 คืน ชมทั้งวัดวาสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ตลาดชุมชนอบอวลเสน่ห์วัฒนธรรมไทยวน ไปจนถึงเที่ยวเล่นน้ำตก ชมสวนดอกไม้ และตะลุยแวะชิมอาหารเจ้าดังอร่อยเด็ด ท่ามกลางวิถีชุมชนเรียบง่าย ขาดไม่ได้กับสำนึกต่อส่วนรวม เที่ยวสนุกได้สไตล์ New Normal

Day 1.

จุดเช็คอิน : วัดเขาแก้ววรวิหาร อ.เสาไห้

วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 4 เมื่อครั้งเสด็จประพาสหัวเมือง จึงได้โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะปฏิสังขรณ์และสถาปนาเป็นพระอารามหลวง ภายในโดดเด่นที่ความงดงามของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ทั้งบันไดทางขึ้น ที่เป็นนาคหันเศียรกลับ โดยเฉพาะองค์เจดีย์หลักซึ่งเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองสูง 34 เมตร

ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รอบๆ มีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปหินปางต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ปรางค์ห้ายอด ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่อง พระพุทธรูปปางป่าเลไลก์ รอยพระพุทธบาท และจิตรกรรมฝาผนังโบราณด้วย

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดร้อยปีเสาไห้

ตลาดอายุนับร้อยปีริมแม่น้ำป่าสัก ที่ยังคงเอกลักษณ์ตึกแถวไม้เก่าแก่ขนาบสองฝั่งถนน ให้เดินเล่นชิลๆ ราวกับย้อนเวลาไปในอดีต ซึ่งแต่เดิมคนที่นี่ มีพื้นเพเป็นชาวไท-ยวน ที่ถูกกวาดต้อนมาจากเชียงแสน สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์

ส่วนอาหารการกินก็รสเด็ดจนใครก็แวะกินไม่ว่าจะเป็น เกี๊ยวกรอบโบราณร้อยปี ขนมเบื้องญวณ ข้าวคลุกกะปิ ขนมไทยต่างๆ รวมไปถึงของที่ระลึก ฯลฯ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นจุดแข่งเรือยาวที่มีชื่อเสียงของจ.สระบุรีอีกด้วย

เช็คอิน : วัดสมุหประดิษฐาราม อ.เสาไห้

วัดเก่าแก่ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ มหินทรมหากัลยาณมิตร ต้นตระกูลกัลยาณมิตร ใครที่ชอบเที่ยวชมสถาปัตยกรรม จะได้ชมทั้งพระเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมที่เก่าแก่ ข้างกันเป็นพระอุโบสถทรงไทยเฉลียง 2 ชั้น หน้าบันประดับปูนปั้นลวดลายดอกไม้ และรูปสิงห์อย่างงดงาม

ภายในประดิษฐานพระประธานที่อัญเชิญมาจากเมืองเก่าสุโขทัย และภาพจิตรกรรมฝาผนังภาพขบวนแห่งานพิธีถวายกระทงเสียหัวซึ่งเป็นประเพณีพื้นบ้าน และภาพวิถีชีวิตชาวล้านนาในอดีตอีกด้วย

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : กาดฮิมน้ำพระยาทด อ.เสาไห้

ตลาดชุมชนบรรยากาศน่ารักอบอุ่นบริเวณท่าน้ำวัดพระยาทด ริมแม่น้ำป่าสัก ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน ซึ่งมีพื้นเพเป็นชาวไท-ยวน อพยพมาจากเชียงแสน บรรยากาศจึงผสานความเป็นล้านนา กับภาคกลางได้อย่างกลมกลืน

ตัวตลาดอยู่ท่ามกลางความร่มรื่น ร้านค้าจัดเป็นซุ้มไม้ ภาชนะเน้นวัสดุจากธรรมชาติ ส่วนพ่อค้าแม่ค้าก็ยังแต่งตัวด้วยชุดพื้นเมืองเข้าบรรยากาศ สินค้ามีหลากหลายทั้งผักผลไม้จากชาวบ้าน ของที่ระลึกต่างๆ อาหารการกินอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ชากาแฟโบราณ ขนมไทย ของกินเล่น ยำ ส้มตำ อาหารจานเดียว ฯลฯ สามารถซื้อมานั่งกินตามแคร่ที่จัดไว้ได้เลย

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้ถุงผ้าชอปปิ้งของกินอร่อยๆ

เดินเที่ยวตลาดอย่าลืมพกถุงผ้ าเพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก ยิ่งถ้าซื้อของฝากหลายๆ ร้าน  ปริมาณถุงพลาสติกที่ได้ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามตัว แต่ถ้ามีถุงผ้า ใบเดียวใส่ด้วยกันก็จบปัญหา หรือจะพกมาหลายใบก็ไม่มีใครว่า ช้อปเสร็จกลับบ้านก็ซักใหม่ แล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก

เช็คอิน : วาสนาเมล่อนฟาร์ม อ.หนองแค

แวะชิมความหอมหวานของเมล่อน และแคนตาลูป กันถึงสระบุรี ที่ฟาร์มเมล่อนบนพื้นที่กว่า 200 ไร่ มีให้ชิมทั้งเมล่อนญี่ปุ่นเนื้อเขียว เมล่อนญี่ปุ่นเนื้อส้ม แคนตาลูปสีทองเนื้อส้ม รวมไปถึงแตงโม ผักสลัด กิจกรรมก็เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มีทั้งมุมถ่ายรูปสวยๆมากมาย อย่างอุโมงค์แตงโมลอยฟ้า หรือเข้าชมโรงเรือนเมล่อน

อย่าพลาดชิมเมนูจากเมล่อนที่ Farm& Food Cafe อย่างน้ำเมล่อนปั่น ไปจนถึงอาหารจานหลัก เช่น สลัดผัก สเต๊ก ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย ฯลฯ ที่สำคัญทางฟาร์มยังมีมาตรการป้องกันโรคติดต่อที่ได้มาตรฐาน SHA อีกด้วย

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล อ.เสาไห้

พื้นเพชาวบ้านที่นี่เป็นชาวไท-ยวน ที่อพยพมาจากเมืองเชียงแสน หรือจังหวัดเชียงรายในปัจจุบัน มาตั้งรกรากที่สระบุรีกว่า 200 ปีแล้ว และได้นำเอาเอกลักษณ์วัฒนธรรมล้านนาติดตัวมาด้วย อย่างการพูดคำเมือง นุ่งซิ่น ซึ่งคำว่า ต้าน้ำ ก็เป็นสำเนียงเหนือของคำว่า ท่าน้ำ นั่นเอง

ภายในตลาดจะพบกับบรรยากาศย้อนยุค ได้กลิ่นอายเมืองเหนือ พ่อค้าแม่ค้าก็พร้อมใจกันแต่งชุดพื้นเมือง มีสินค้ามากมายให้ชม และเลือกซื้อ โดยเฉพาะบรรดาอาหารถิ่นหากินยาก เช่น ผัดหมี่ ไท-ยวน ข้าวแครบ (ข้าวเกรียบ) เป็นต้น รวมไปถึงผ้าทอไทยวนที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงฟ้อนล้านนาให้ชมเพลินๆอีกด้วย

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : คัดแยกขยะก่อนทิ้ง

เพียงเลือกทิ้งขยะให้ถูกถังถูกประเภท เริ่มง่ายๆ เช่นแยกทิ้งขยะที่รีไซเคิลได้อย่างขวดน้ำหรือแก้วพลาสติก ออกจากขยะทั่วไป เช่นเศษอาหาร กระดาษทิชชู่ เพื่อเป็นการช่วยลดภาระการคัดแยกขยะ

Day 2

เช็คอิน : น้ำตกเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก

ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เป็นน้ำตกที่มีต้นกำเนิดมาจากลำห้วยมวกเหล็กที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ตัวน้ำตกอยู่ท่ามกลางป่าร่มรื่น มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นสูง 2-5 เมตร โดยเฉพาะชั้น 4 ซึ่งเป็นชั้นที่สวยงามที่สุด เป็นน้ำตกที่เหมาะจะมาโดดน้ำเล่นเพราะแต่ละชั้นมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ และน้ำตื้น เหมาะลงเล่นน้ำได้หลายแห่ง ส่วนช่วงเดือนที่เหมาะจะมาเที่ยวคือช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน เพราะน้ำจะใส ไม่ไหลเชี่ยว

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดสุขุมาล อ.เมือง 

ตลาดเก่าแก่อายุนับร้อยปีคู่เมืองสระบุรีที่คนท้องถิ่นรู้จักและมักจะแนะนำให้แวะมาหาซื้อของอร่อยกัน ตัวตลาดมีทั้งโซนแผงค้าในอาคารและอาคารที่ล้อมรอบ บรรยากาศคลาสสิค เต็มไปด้วยวิถีชีวิตดั้งเดิม

อาหารการกินหลายเจ้าสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่น คึกคักกันแต่เช้าและสามารถมาอิ่มท้องได้ทั้งวัน มีทั้งร้านกาแฟโบราณ ปาท่องโก๋ ข้าวแกง โจ๊ก ต้มเลือดหมู ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ลาบ ราดหน้า กะหรี่ปั๊บ บ้าบิ่น ฯลฯ นอกจากนี้ก็ยังมีตลาดสด และร้านค้าของใช้แทบทุกประเภท รวมอยู่ในตลาดเดียว

เช็คอิน : สวนบิ๊กเต้ อ.มวกเหล็ก

สวนเบญจมาศหลากสี เป็นทั้งอาชีพหลักของเกษตรกรแถบสระบุรี และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนชอบถ่ายรูป กับสวนดอกไม้ด้วย ที่นี่กว้างขวางนับร้อยไร่ มีแปลงดอกเบญจมาศเบ่งบานอวดสีสันทั้งดอกเล็ก ใหญ่ สีเหลือง ม่วง ขาว ชมพู ฯลฯ หมุนเวียนทั้งบริเวณ ให้มาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี แบบไม่ต้องรอฤดูกาล เรียกว่าถูกใจสายพอร์เทรต และมาโครแน่นอน

ทางสวนยังมีคาเฟ่ให้สั่งเครื่องดื่ม และเบเกอรี่ มานั่งกินเล่นพลางชมวิวขุนเขา รวมทั้งมีพืชผลทางการเกษตรต่างๆ รวมทั้งดอกเบญจมาศตัดสดมาวางจำหน่ายด้วย

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : สแกนไทยชนะ ก่อนเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว

มาท่องเที่ยวช่วงเวลาที่ยังต้องติดตามเฝ้าระวังในเรื่องโรคติดต่อ อย่าลืมสแกน QR Code ไทยชนะ เวลาเข้าออกสถานที่ทุกครั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามตัวและเฝ้าระวัง และเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่นๆ ด้วย

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดโต้รุ่ง เทศบาลเมืองสระบุรี

แหล่งรวมของกินเรียงรายหลายสิบร้าน ใกล้ริมทางรถไฟ ที่คนสระบุรีแวะมาหาของอร่อยกินกันในยามเย็นย่ำถึงค่ำคืน มีให้เลือกหลากหลาย เต็มไปด้วยของอร่อยเจ้าเด็ด คนยืนรอคิวกันแน่น แถมราคาก็ไม่แพงด้วย มีทั้งอาหารตามสั่ง สุกี้ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หอยทอด ยำ ส้มตำ หมูสะเต๊ะ ขนมหวาน ปังเย็น ฯลฯ จะสั่งกลับบ้านก็ได้หรือจะนั่งกินที่ร้านก็สะดวก แถมได้ชมรถไฟวิ่งผ่าน

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : เที่ยวสนุกปลอดภัย ใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าชม

มาเที่ยวจุดที่มีคนเยอะๆ ควรป้องกันตัวเอง และคนรอบข้าง ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเอาไว้ ทั้งจากการไอจามของเรา และของคนอื่น จะได้สบายใจ ปลอดภัยจากจากโรคติดต่อ

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้แอลกอฮอล์ล้างมือก่อนชิมอาหาร

เดี๋ยวนี้เวลาออกนอกบ้านอย่าลืมพกเจล หรือสเปรย์แอลกอฮอร์ล้างมือติดมาด้วย โดยเฉพาะเมื่อไปที่ ที่มีคนเข้าออกเยอะๆ อย่างตลาด หรือสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสุขอนามัยที่ดีโดยเฉพาะก่อนและหลังกินอาหารตามร้าน

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ TripTravelGang


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด