เอ๊ะ ! ‘นก ยลดา’ เล่านิทานผู้ใหญ่ อ่านไปอ่านมาชักสะดุด เหมือนชีวิตใคร ?

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 04 มี.ค. 2021 (17:22 น.)
  • 0

มีเรื่องมาให้ขาเผือกถึงกับหูตาลุกวาวอีกแล้ว สำหรับ “นก ยลดา สวนยศ“ มิสอัลคาซ่าปี 2548 ที่ก่อนหน้านี้ ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึง “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” พิธีกรและผู้อำนวยการกองประกวดมิสแกรนด์และมิสแกรนด์ไทยแลนด์ หลังอีกฝ่ายมีประเด็นดราม่ากับสตรีข้ามเพศหมื่นล้าน แอน จักรพงษ์ หรือ แอน JKN จนกลายเป็นประเด็นร้อนมาแล้ว

ล่าสุด “นก ยลดา“ ได้ออกมาโพสต์เล่านิทานเรื่องราวของ แอร์ (อากาศ) กับเน (เนเจอร์) ซึ่งเธอได้เขียนกำกับเอาไว้ว่าจะเล่าเรื่องแบบผู้ใหญ่ เพื่อเนื้อหาจะได้กระชับเข้าใจง่าย โดยเธอเล่าว่า

“#เรื่องของแอร์กับเน

มีนิทานเรื่องหนึ่งมาเล่าให้ทุกคนฟัง เล่าแบบนิทานผู้ใหญ่นะคะ จะได้สั้นกระชับได้ใจความ

แอร์ (อากาศ) กับเน (เนเจอร์) เป็นกะเทยทั้งคู่ ทั้งสองรู้จักกันมาก่อน ร่วมงานกันหลายครั้ง แอร์เป็นกะเทยแต่งชาย ส่วนเนเป็นกะเทยแต่งหญิง

เนเป็นเด็กต่างจังหวัด แต่ไปโลดแล่นในเมืองกรุงมานาน เนตั้งเป้าหมายว่าวันหนึ่งเนจะต้องกลับมาทำอะไรสักอย่างเพื่อบ้านเกิดของเน เมื่อเนโตขึ้นและเริ่มอิ่มกับชีวิตโลดโผนของเนแล้ว เนจึงวางแผนเริ่มต้นตอกเสาเข็มโปรเจคบ้านสวนโบราณเฮือนไม้เก่าขึ้นเมื่อสิบปีก่อนบนที่ดินของพ่อ

เนใช้เงินเก็บส่วนตัวและและกู้เงินธนาคารมาทำจนสำเร็จภายใน 5 ปี 4ปีที่แล้ว เนเปิดเฮือนให้เป็นสาธารณประโยชน์ พร้อมทั้งเปิดขา ยอาหารพื้นเมือง ผลปรากฏว่าคนแน่นร้านและไปได้ดีมาก ๆ ใครต่อใครก็รู้จักและมาอุดหนุนร้านของเน ด้วยทุกอย่างเป็นไปตามคาด เนตั้งใจย้ายพ่อกับแม่จากบ้านในเมืองมาอยู่ที่บ้านสวนเพราะอากาศดีมาก ครอบครัวเล็ก ๆ ของเน มีพ่อแม่ พี่ชาย และเน มีบ้าน 3 หลัง 3 ที่ดินเป็นของครอบครัว (บางหลังก็ปิดบ้านทิ้งร้างไว้เพราะไม่มีคนอยู่) เนและครอบครัวจึงคิดว่าจะเก็บบ้านให้ร้างไว้ทำไม ตัดสินใจขายบ้าน 1 หลังในตัวเมืองเพื่อปิดบัญชีหนี้น่าจะดีกว่า แถมมีเงินเหลือใช้จ่ายและครอบครัวปลอดภาระ แต่ยังขายไม่ได้หรอกค่ะในตอนนั้น แล้วแอร์ก็เข้ามาในชีวิต..

แอร์เป็นคนกรุง บ้านรวย และอยากรวย มีชื่อเสียงยิ่ง ๆ ขึ้นไป แอร์เป็นคนดูดี พูดจาน่าเชื่อถือ แอร์มาหาเนที่บ้านต่างจังหวัด ชวนเนไปทำงานที่บริษัทตั้งใหม่ของแอร์ เพราะแอร์ทะเลาะกับน้องชายจนกงสีแตกจากบริษัทเดิมของครอบครัว ทีแรกเนไม่อยากไปเพราะไม่อยากทิ้งโปรเจคที่สร้างมาและมันกำลังไปได้ดีมาก เลยใช้ข้ออ้างว่าเนเป็นหนี้ธนาคาร คงทิ้งครอบครัวไปไม่ได้ ยังไงทุกเดือนก็ต้องจ่ายดอกเบี้ย แอร์อยากได้เนไปทำงานด้วยมาก แอร์ยื่นข้อเสนอว่าจะให้เนกู้ยืมเงินปลดหนี้โดยเอาบ้านที่จะขายมาค้ำประกัน แล้วเซ็นสัญญาทำงานกับแอร์ให้ครบ 5 ปี ทุกเดือนหักเงินเดือนไว้ 1 แสน ครบ 5 ปี 6 ล้านบาท เอาบ้านคืนไปได้เลย.. โอ้ว ดีลดีจังเลย จบหนี้-ขายบ้านได้-ได้บ้านคืนอีก.. ซุปเปอร์!

ฟังดูเหมือนนี่จะเป็นเหตุผลให้เนตัดสินใจปิดโปรเจคเฮือนฯ ของดีของบ้านเกิดที่กำลังไปได้สวยใช่ไหมคะ แต่ใครจะรู้ใจเน เพราะลำพังแค่หนี้ไม่เท่าไหร่ เปรียบเทียบกับธุรกิจร้านอาหารที่ไปได้สวย และได้อยู่กับครอบครัวที่มีความสุข จะถูกแทนที่ด้วยการไปเป็นลูกจ้างคงไม่ใช่..

อีกเหตุผลสำคัญของเนคือ ครั้งหนึ่งตอนเป็นวัยรุ่น เนเคยเกือบเหยียบขาเข้าไปในตะรางด้วยข้อหาปลอมบัตรประชาชน จนคนกล่าวหาว่าเป็นนางงาม 18 มงกุฏ เนเสียใจมากที่สุดในชีวิต ปฏิญาณตนว่าชาตินี้จะขอสู้บนดินเพื่อเปลี่ยนกฏหมายที่ไม่ยุติธรรมนี้ให้สำเร็จ เนเรียกร้องมาแรมยี่สิบปีหลายครั้งหลายคราก็ไม่สำเร็จ และตระหนักดีว่า ถ้าไม่มีผลประโยชน์ผู้มีอำนาจก็ไม่ยกมือให้กฏหมายผ่านแน่นอน แอร์ผู้มีเงินหลายล้านเท่านั้นที่จะช่วยเนได้ เนมั่นใจว่าแอร์มีเงินจริงเพราะขายซีดีสารคดีเรื่องราวของกษัตริย์ได้เยอะมาก และแอร์เองก็ยืนยันรับปากว่า อะไรที่เนทำไม่สำเร็จ แอร์จะเป็นคนทำให้สำเร็จเอง แอร์สัญญา.. เนจึงตัดสินใจปิดเฮือนที่ต่างจังหวัด ปิดโปรเจคระดับจังหวัดไปทำงานกับแอร์หวังกฏหมายระดับชาติสำเร็จ..

ตลอดระยะเวลาทำงานของเนเต็มไปด้วยความอึดอัด เนเป็นผู้บริหารที่แทบไม่มีอำนาจใด ๆ เป็นเพียงร่างทรงของ CEO ถูกจูงจมูกไปตามเรื่องราว แต่เนเห็นเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อนายจ้าง เนก็ต้องทำ นายไม่ชอบลูกน้อง เนก็จำเป็นต้องไล่ออก งานใดที่บริษัทไม่เคยทำ เนต้องเป็นหนังหน้าไฟทำมันทั้งหมด แน่นอนเนเป็นหนังหน้าไฟคุยกับซัพพลายเออร์เรื่องการจ้างและการจ่ายด้วยเช่นกัน จ่ายหรือไม่จ่าย เนก็ต้องทำตามมติของแอร์ งานเพลงและคอนเสิร์ตที่คนในบริษัทไม่มีความรู้เลย เนก็ให้สามีที่เป็นโปรดิวเซอร์เพลงมาช่วยแก้ไขปัญหาอยู่ร่ำไป ดิวงานเอย ขอคอนเนคชั่นด้านเพลงและคอนเสิร์ต คุมโปรเจคโดยไม่มีค่าจ้าง เนเป็น MD ของบริษัทเพียงไม่กี่ที่ในโลกนี้ที่ต้องเข้าทำงานเช้าแล้วต้องตอกบัตรสแกนนิ้ว และออกงานหลังเที่ยงคืนเป็นประจำ โดยไม่มีโอที แต่ถูกหักเงินขาด-ลา-มาสาย-ครบถ้วน..

ในเวลาเกือบครบขวบปีที่ 3 หลังจากเนเริ่มเห็นว่า คงไม่มีหวังเรื่องการเปลี่ยนกฏหมายจากสัจจะวาจาสัญญาใจที่แอร์เคยให้ไว้ แม้แอร์จะบรรลุวัตถุประสงค์จากการเป็นกะเทยหัวโปก สู่การเป็นกะเทยแต่งหญิงด้วยต้นแบบชีวิตจากเน เนพินอบพิเทายกแอร์ให้เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เรียกพี่เรียกน้องยกพรรคยกพวกมาสวามิภักดิ์แอร์ หวังให้การขับเคลื่อนสำเร็จ ชีวิตไปไกลจนแอร์มีลูกจากน้ำเชื้อของตัวเอง 2 คน แต่ลูกของเนกับผัวทอมยังถูกแช่แข็งในธนาคารตัวอ่อนมา 5 ปีแล้ว เพราะต้องพักโปรเจคมีลูกของเนด้วยต้องทุ่มเททำงานให้บริษัทของแอร์ ..เนเริ่มเห็นอีกด้านอย่างชัดเจน และคอมเมนต์แอร์อย่างตรงไปตรงมา

แอร์เกลียดเน.. ระคนสัญญาใกล้ครบ 3 ปี ที่แอร์ต้องปันผลครึ่งแรกเรื่องคืนบ้านของเน และขวบปีที่ 4 แอร์ต้องขึ้นเงินเดือนให้เนอีก แอร์เลยบีบให้เนเซ็นใบลาออก ด้วยปรามาสให้ผิดวินัยใด ๆ ต่าง ๆ สุดท้ายเนเลือกที่จะจบ เพราะในขณะที่ต่างฝ่ายต่างก็อยากจบแยกอยู่แล้ว แม้การจบนั้นเนจะเป็นผู้เสียเปรียบทุกประการ

เนอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ ยึดถือสัจจะวาจาเป็นสรณะ เมื่อเห็นว่าสัญญาเดิมถูกบิดพริ้ว ก็ได้แต่เสียใจ มากกว่านั้นคือเสียความรู้สึก.. ความเป็นคนในทุ่งลาเวนเดอร์ของเน แม้บ้านก็ไม่ได้คืน เวลาที่ทุ่มเทก็เสียไปเกือบ 3 ปี เนคิดได้อย่างเดียวว่า.. “ต้องหลีกให้ไกล แล้วกลับมาเริ่มใหม่ตามวิถีของเน” แม้เนจะตกเป็นรอง แต่เนเลือกที่จะจบ เพราะอยากกลายเป็นคนไม่รู้จักกันคงจะดีกว่า อดีตมันช้ำจนอยากลบออกจากความทรงจำ มันเผาใจเนทุกครั้งเมื่อมีคนสะกิด ไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่ในปลัก ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ เนไม่ดูไม่แลไม่คุยเรื่องแอร์อีกเลย แอร์ไม่มีตัวตนสำหรับเนนับแต่บัดนั้น

เรื่องสัญญาบ้าน เนทำใจเสียแต่ว่า มันก็ตรงไปตรงมา เพราะถือว่าขายบ้านไปแล้ว จะเป็นของใครก็สุดแท้แต่ เนก็ได้เงินมาแล้ว และเนก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับบ้านหลังนั้นตั้งแต่วันที่ขายไป จะเสียความรู้สึกก็คือเรื่องสัญญาว่าจะคืนบ้านให้ถ้าไปทำงานด้วย แต่ถ้าบิดพริ้ว ก็ไม่เป็นไร เนกับแอร์ควรจบกันเสียแต่ชาตินี้

ส่วนเรื่องสัญญาซื้อมือผู้มีอำนาจเพื่อเปลี่ยนกฏหมาย เนยังหวังใจว่าแอร์จะทำตามสัญญาในวันใดก็วันหนึ่ง เพราะแอร์เองก็เป็นผู้มีส่วนได้เสีย แต่หากแอร์ไม่ทำเพราะตัวเองรอดแล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำอะไรเพื่อคนอื่น ก็สุดแท้แต่สัจจะวาจา

เนทิ้งสิ่งปฏิกูลไว้ให้เป็นอดีต

เนเจอร์ถูกปรามาสว่า..เน-รคุณ

นิทานเรื่องนี้สอนว่าอย่างไร ?

เน-รคุณไหม ? ใครเน-รคุณ ?

#วงการบันเทิง

#ใครโกหกเก่งคนนั้นชนะ

#เรื่องนี้เนต้องแพ้

#นิทานควรเล่าเมื่อถึงเวลา

#ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับนิทานน”

#เรื่องของแอร์กับเน
มีนิทานเรื่องหนึ่งมาเล่าให้ทุกคนฟัง เล่าแบบนิทานผู้ใหญ่นะคะ จะได้สั้นกระชับได้ใจความ…

โพสต์โดย Nok Yollada เมื่อ วันอังคารที่ 2 มีนาคม 2021


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด