สนั่นวงการ! จากเสียง ‘พี่อย่าแถ’ ของ ‘หนุ่ม กรรชัย’ กลายเป็นเพลง ถูกใจทั้งโซเชียล

  • By Entertainment Addict Editorial Team
  • 23 ก.ค. 2021 (19:36 น.)
  • 0

กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ หลังจากโปรดิวเซอร์คนดัง “เอ้ BOTCASH ” หรือ “สัณหภาส บุนนาค” หยิบเอาคำประโยคเด็ดของ “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ที่พูดกับ “สนธิญา สวัสดี” ว่า “พี่อย่าแถ” มาทำเป็นเพลง จนคนแชร์กันสนั่น

ล่าสุด (23 ก.ค.) เอ้ BOTCASH ได้มาเปิดใจในรายการ โหนกระแส ถึงเหตุผลที่ทำเพลงนี้ โดยมี หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ว่า “ตอนแรกดูรายการพี่จบ มีอารมณ์อะไรบางอย่างค้างคาอยู่ (หัวเราะ) ก็โพสต์รูปพี่หนุ่มที่ไปบ้านเอ้เมื่อปีที่แล้ว โพสต์พูดถึงพี่หนุ่มที่ทำรายการ แล้วมีคนมาเมนต์ว่าทำไมไม่เอาคำว่าแถมาทำเป็นเพลงเยอะมาก ๆ เป็นร้อย ๆ คอมเมนต์เลย ผมเลยคิดว่าสงสัยต้องทำแล้ว คนขอเยอะ ก็นั่งทำจนถึงสองทุ่มก็เสร็จ คนขอให้ทำ จริง ๆ จะมีคำว่าอุ้ยด้วย แต่กั๊กไว้ก่อนยังไม่ใช้ จะเก็บเอาไว้ทำอะไรพิเศษ ๆ”

แต่ก่อนหน้านี้มีอีกอันนึง ที่คนแชร์เยอะมากในติ๊กต๊อก เป็นเสียงน้าค่อม ?

“จริง ๆ เอ้อยากทำเสียงน้าค่อมนานแล้ว แต่ไม่มีจังหวะ หรือมีเสียงโดนใจน่าเอามาเล่น แต่วันนั้นสถานการณ์ค่อนข้างเครียด แล้วน้าค่อมพูดคำนั้นออกมา คนหัวเราะกันทั้งประเทศ ก็เลยเป็นโมเมนต์ที่น่ะเอามาทำเพลงก่อน ผ่านไปกี่ปีเรากลับมาฟังก็จะเป็นโมเมนต์ที่คนจำได้ว่าน้าค่อมพูดถึงและทำให้คนหัวเราะกัน”

ปกติเพลงนึงทำนานไหม ?

“ทำทั้งวันครับ มีบางอย่างที่เป็นแพทเทิร์นของมันที่เอ้หยิบจับมาใช้ได้ แต่ต้องขึ้นใหม่ทั้งหมด มีเขียนโน้ตบ้าง แต่เอ้ทำติ๊กต๊อกมาตลอดปีกว่า ๆ มันก็รู้สึกว่ามันทำได้เร็วขึ้น ให้พี่หนุ่มพูดคำว่าโหนกระแถ (โหนกระแส+แถ) และกราบเรียน ขอเวลาแป๊บเดียว ถ้าเอ้อยู่บ้านจะทำดนตรีไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอที่ชอบ จริง ๆ ต้องใช้เวลานานกว่านี้”

มีเพลงอื่นที่ทำแล้วคนจดจำ ?

“อย่าแซวผมหน้าม้าหนูครับ ด้อมของแบล็กพิงก์เขามาขอเอ้เยอะมาก เขาพูดว่าอย่าแซวผมหน้าม้าหนูของลิซ่าเยอะมาก เป็นพัน ๆ คอมเมนต์ ผมก็เอ๊ะ มันคืออะไร ตอนนั้นเราไม่เคยดูคลิปนั้น ก็เป็นคลิปลิซ่าไลฟ์คุยกับแฟน ๆ ชาวไทย มันน่ารักมาก ๆ ก็เลยตัดมาทำเพลง แฟนคลับ BTS มาขอก็ทำให้ ทำให้หลาย ๆ กลุ่ม แต่คลิปนั้นพอปล่อยออกไป มีคนเอาไปทำท่าเต้นต่อในติ๊กต๊อก กลายเป็นไวรัลร้อย ๆ ล้านวิว ก็ตกใจเหมือนกัน”

เอาเสียงคนโน้นคนนี้มาทำเป็นเพลง เคยถูกเขาฟ้องไหม ?

“ไม่เคย เพราะเอ้ไม่ได้ทำไว้ขาย มันฟ้องไม่ได้เพราะไม่ได้ไปขโมยคอนเทนต์อะไรเลย สิ่งที่หยิบจับมาอยู่ในอินเตอร์เน็ตหมด”

ขอเขาไหม ?

“แรก ๆ เราทำของเมืองนอกซะเยอะ ไม่รู้จะไปขอยังไง แต่ในอินเตอร์เน็ตเขาทำมาหลายปีแล้ว ตราบใดที่คุณไม่ได้เอาไปขายนะ ในไทยถ้ารู้จักใครจะขอก่อน แรก ๆ ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องนี้ แต่พอคนเริ่มรู้จักเยอะ ๆ ผู้จัดการเขาก็จะคอยบอกว่าทำอันไหนให้บอกจะโทรไปขอให้ก่อน จริง ๆ ถ้าอยู่ในอินเตอร์เน็ตเราจับมาเล่นได้อยู่แล้ว”

เอ้ชวนผมไปทำเหมือนกัน เพราะอะไร ?

“เอ้อยากโปรดิวซ์เพลง ทำอัลบั้มเดี่ยวเป็นอัลบั้มในแบบของเอ้ ก็คิดว่าอัลบั้มเอ้เอาคนไม่ใช่นักร้องมาร้องด้วยดีกว่า ก็เริ่มชวนคนในวงการอื่น ๆ จะมีนักร้องด้วย แร็ปเปอร์ด้วยหนึ่งคนสองคน เช่น พี่สิงโต นำโชค ที่ทำด้วยกัน เป็นอัลบั้มของเอ้ ไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ กำลังทำอยู่ วางแผนว่าถ้าเป็นไปได้อยากปลายปี คนที่สองที่ทำด้วยคือพี่ลูกเกด เมทินี คนที่สามสี่ห้าขออุบไว้ก่อน แต่ที่แน่ ๆ มีพี่หนุ่ม กรรชัยด้วย (หัวเราะ)”

เอ้โทรมาบ่อยมาก พี่บอกพี่ร้องเพลงไม่เป็น ที่ผ่านมาก็อับอายขายหน้าอย่าฆ่าทางนี้เลย สุดท้ายตกหลุมเขา ผมเผลอไปที่ห้องอัดเขามาวันเดียว แล้วได้แบบนี้มา ?

“(หัวเราะ) เพลงยังไม่เสร็จดี ให้ฟังท่อนเดียว (เปิดให้ฟัง) จริง ๆ อัดเสร็จแล้ว แต่อยากเก็บไว้ก่อนไว้เซอร์ไพรส์ รู้สึกยังไงได้ทำเพลงกับเอ้”

พี่โคตรอายเลย ?

“ใครฟังก็ชอบ หัวเราะกันทั้งสตูฯ เลย (หัวเราะ)”

บางคนอาจไม่ทราบ เอ้เป็นใครมาจากไหน ?

“ปกติทำอาชีพเป็นดีเจ โปรดิวเซอร์ และเป็นศิลปิน BOTCASH ปกติมีทัวร์คอนเสิร์ต มีงานเดี่ยว เป็นดีเจในคลับ เฟสติวัล แล้วทำเพลงโปรดิวเซอร์ให้นักร้องท่านอื่นด้วย เช่น เป๊ก ผลิตโชค, ฟักกลิ้งฮีโร่ ,พี่เบิร์ด ธงไชย ไปทัวร์คอนเสิร์ตที่เมืองนอก ไปเล่นที่โตเกียว ญี่ปุ่น เวลาไปเอาดนตรีล้านนาไปผสมผสาน มันเลยเป็นกลิ่นใหม่ เวลาชาวต่างชาติได้ดู เอาความเป็นไทยผสมความเป็นอินเตอร์ ที่โตเกียวคนประมาณเกือบ 2 หมื่น อันนี้สองปีที่แล้ว แล้วเวลาเล่นก็จะบอกว่าอันนี้จังหวะสามช่าที่บ้านผมนะ อะไรที่ได้ยินแปลก ๆ คือดนตรีไทยนะ”

เห็นบอกว่าก่อนมาทำเพลงเองเคยเป็นรปภ. ?

“เป็นอยู่พักนึงครับ ตอนนั้นเรียนจบสาขาซาวด์เอ็นจิเนียร์ งานที่รอคือซาวด์เอ็นจิเนียร์ที่ทำงานในห้องอัด เอ้เรียนสาขานั้นมา แต่ว่าพอจะได้งานจริง ๆ เอ้รู้สึกว่าไม่อยากอยู่เบื้องหลังแบบนั้น แต่ว่าเอ้เรียนจบแล้วก็ไม่อยากขอตังค์พ่อแม่ ก็เลยมองหาอาชีพที่จะเลี้ยงเราไปได้ ในขณะที่เราจะทำเพลงของเราไปด้วยได้ ตอนนั้นที่อิมแพค เขาหารปภ.ที่พูดภาษาอังกฤษได้ เอ้ก็เลยไปสมัคร เข้างาน 7 โมงเช้า 2 ทุ่มเลิก พอเป็นรปภ. อาชีพเหมือนนั่งเฝ้าอะไรบางอย่าง ไม่ประตูก็สินค้า ไม่ต้องคุยกับใคร ก็จะมีกระดาษแผ่นเล็ก ๆ ไว้ในกระเป๋า คิดเพลง พอกลางคืนกลับบ้านมีเวลาก็ทำมันไป เก็บไปทีละนิดจนเสร็จสองสามเพลงก็ลาออกจากรปภ. แล้วมาตามฝันอย่างเต็มตัว สู้มาตลอดเพราะถ้าไม่ทำเพลงหรือทำดนตรี คิดไม่ออกจริง ๆ ว่าจะทำอะไร”


Entertainment Addict Editorial Team
อ่านทั้งหมด